วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

วีดีโอเเละข้อคิดจากการชมวีดีโอเรื่องมัทนะพาธา

วีดีโอเรื่อง มัทนะพาธา

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องมัทนะพาธา

1)ให้ข้อคิดในการครองตน
.
หญิงใดอยู่ในฐานะอย่างนางมัทนาจะต้องมีความระมัดระวังตัวหลีกหนีจากผู้ชายมาราคะให้ไกลกวีจึงกำหนดให้ทางมัทนาถูกสาปกลายเป็นดอกไม้ชื่อดอกกฺุชกะ(กุหลาบ)ซึ่งสวยงามมีหนามแหลมคมเป็นเกราะป้องกันตนให้พ้นจากมือผู้ที่ปรารถนาจะหักหาญรานกิ่งหรือเด็ดดอกไปเชยชม ดอกกุหลาบจึงเป็นสัญลักษณ์แทนหญิงสาวที่มีรูปสวยย่อมเป็นที่หมายปองของชายทั่วไปหนามแหลมคมเปรียบเหมือนสติปัญญาดังนั้นถ้าหญิงสาวที่รูปงามและมีความเฉลียวฉลาดรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมย่อมสามารถเอาตัวรอดจากผู้ที่หมายจะหยามเกียรติหรือหมิ่นศักดิ์ศรีได้

2)ให้ข้อคิดในเรื่องการมีบริวารที่ขาดคุณธรรมอาจทำให้นายประสบหายนะได้

เช่นบริวารของท้าวสุเทษณ์ที่เป็นคนธรรพ์ชื่อจิตระเสนมีหน้าที่บำรุงบำเรอให้เจ้านายมีความสุขมีความพอใจดังนั้นจึงทำทุกอย่างเพื่อเอาใจผู้เป็นเจ้านายเช่นแสวงหาหญิงงามมาเสนอสนองกิเลสตัณหาของเจ้านายให้วิทยาธรชื่อมายาวินใช้เวทมนตร์สะกดนางมัทนามาให้ท้าวสุเทษณ์บริวารลักษณะอย่างนี้มีมากในสังคมจริงซึ่งมีส่วนให้นายหรือประเทศชาติ ประสบความเดือดร้อนเสียหายได้

บทละครพูดคำฉันท์เรื่องมัทนะพาธาถือเป็นวรรณคดีเรื่องเยี่ยมและได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรให้เป็นแบบอย่างของบทละครพูดคำฉันท์โดยวรรณคดีเรื่องนี้ให้ความเพลิดเพลินจากเนื้อหาที่ชวนติดตามและวรรณศิลป์อันไพเราะแล้วยังให้ข้อคิดเกี่ยวกับความรักอย่างน่าสนใจจึงควรศึกษาวรรณคดีเรื่องนี้อย่างพินิจพิเคราะห์ เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการอ่านอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น