วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

เเปลมัทนะพาธาองค์ที่1-5



องก์ที่  ๑  กล่าวถึงเหตุการณ์บนสวรรค์  เทพบุตรหลงรักเทพธิดามัทนา  แต่นางไม่มีใจให้  สุเทษณ์จึงให้มายาวินใช้เวทมนตร์สะกดเรียกนางมา  มัทนาเจรจาตอบสุเทษณ์อย่างคนไม่รู้สึกตัว   สุเทษณ์จึงไม่โปรด  ขอให้มายาวินคลายสะกด  มัทนาเมื่อรู้สึกตัวก็ตอบปฏิเสธสุเทษณ์  ทำให้สุเทษณ์โกรธ  จึงสาปให้นางจุติไปเกิดเป็นดอกกุหลาบในโลกมนุษย์  โดยสาปว่าให้กุหลาบดอกนั้นกลายเป็นมนุษย์เฉพาะวันเพ็ญเพียงวัน และคืนเดียว  ต่อเมื่อมีความรักจึงจะพ้นสภาพจากเป็นดอกไม้  และหากเป็นทุกข์เพราะความรัก  ก็ให้วิงวอนต่อพระองค์  พระองค์จะช่วย
องก์ที่  ๒  เป็นฉากหิมะวันซึ่งมีต้นกุหลาบ  มัทนา  ขึ้นอยู่  ฤษีกาละทรรศินขุดไปปลูกไว้ที่อาศรม  เมื่อมัทนากลายเป็นมนุษย์ก็เลี้ยงดูรักใคร่เหมือนลูก  ท้าวชัยเสนกษัตริย์แห่งเมืองหัสตินาปุระเสด็จไปล่าสัตว์   ได้พบมัทนาก็เกิดความรัก
องก์ที่  ๓  เป็นฉากลานหน้าอาศรมพระกาละทรรศิน  ชัยเสนออกมารำพังถึงความรักที่มีต่อมัทนา  และแอบได้ยินมัทนารำพันถึงความรักที่นางมีต่อชัยเสนเช่นกัน  ทั้งสองสาบานรักต่อกัน  มัทนาจึงไม่ต้องกลับไปเป็นกุหลาบอีกพระกาละทรรศินทำพิธีแต่งงานให้ชัยเสนและมัทนา
องก์ที่  ๔  เป็นฉากในกรุงหัสตินาปุระ  ชัยเสนอยู่กับมัทนาอย่างมีความสุข  พระนางจัณฑีมเหสีของ ชัยเสนหึงและแค้นใจมาก  จึงขอให้พระบิดาซึ่งเป็นราชาแคว้นมคธยกทัพมาตีหัสตินาปุระ  จัณฑียังใช้ให้นางค่อมข้าหลวงทำกลอุบายว่ามัทนารักกับศุภางค์ทหารเอกของชัยเสน  ชัยเสนหลงเชื่อจึงสั่งให้ประหารมัทนาและสุภางค์
องก์ที่  ๕  ตอนแรกเป็นฉากพลับพลาในค่ายหลวง  พราหมณ์วิทูรเข้าเฝ้าชัยเสน  แล้วสารภาพผิดว่าตนเป็นหมอเสน่ห์ที่ร่วมทำอุบายให้จัณฑี  ชัยเสนรู้ว่ามัทนาและศุภางค์ไม่มีความผิดก็เสียใจมาก  นนทิวรรธน์  อำมาตย์เอกจึงทูลความจริงว่าได้ปล่อยมัทนาไป  และโสมทัตย์ศิษย์ของพระกาละทรรศินได้พานางกลับไปอยู่ในป่าหิมวันต์  ส่วนศุภางค์ก็เป็นอิสระเช่นกัน  และได้ออกไปต่อสู้กับข้าศึกจนตายอย่างทหารหาญ  ชัยเสนสรรเสริญศุภางค์และสั่งให้นนทิวรรธน์เตรียมขบวนไปรับนางมัทนา  ทางด้านมัทนาได้ทูลขอให้สุเทษณ์รับนางกลับไปสวรรค์  สุเทษณ์ขอให้นางรับรักตนก่อน  แต่มัทนาปฏิเสธ  สุเทษณ์กริ้ว  จึงสาปให้มัทนาเป็นกุหลาบตลอดไป  ชัยเสนมาไม่ทัน  จึงได้แต่นำต้นกุหลาบกลับไปเมืองหัสตินาปุระ
-------   จบบริบูรณ์  -----

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น