วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

เรื่องย่อมัทนะพาธา




ภาคสวรรค์:กล่าวถึงสุเทษณ์เทพบุตรซึ่งในอดีตกาลเป็นกษัตริย์ครองแคว้นปัญจาลมัทนาเป็นพระธิดากษัตริย์ของแคว้นสุราษฎร์สุเทษณ์ได้ส่งทูตไปสู่ขอนางแต่ท้าวสุราษฎร์พระบิดาของนางไม่ยอมยกให้สุเทษณ์จึงยกทัพไปรบทำลายบ้านเมืองของท้าวสุราษฎร์จนย่อยยับและจับท้าวสุราษฎร์มาเป็นเชลยและจะประหารชีวิตแต่มัทนาขอไถ่ชีวิตพระบิดาไว้โดยยินยอมเป็นบาทบริจาริกาของสุเทษณ์ท้าวสุราษฎร์จึงรอดจากพระอาญาจากนั้นมัทนาก็ปลงพระชนม์ตนเองและไปเกิดเป็นเทพธิดาบนสวรรค์นามว่ามัทนาส่วนท้าวสุเทษณ์ก็ทำพลีกรรมจนสำเร็จ เมื่อสิ้นพระชนม์ก็ไปบังเกิดบนสวรรค์เช่นกัน ด้วยผลกรรมที่เคยได้นางมาเป็นคู่ทำให้มีโอกาสได้พบกันอีกบนสวรรค์ แต่นางมัทนาก็ยังไม่มีใจรักสุเทษณ์เทพบุตรเช่นเดิม
ณวิมานของสุเทษณ์ได้มีคนธรรพ์เทพบุตรเทพธิดาที่เป็นบริวารต่างมาบำเรอขับกล่อมถวายแต่ถึงกระนั้นสุเทษณ์เทพบุตรก็ไม่มีความสุขเพราะรักนางมัทนาแต่ไม่อาจสมหวังเพราะผลกรรมที่ทำไว้ในอดีตจึงให้วิทยาธรชื่อมายาวินใช้เวทมนตร์คาถาไปสะกดให้นางมายังวิมานของสุเทษณ์เทพบุตรฝ่ายมัทนาเมื่อถูกเวทย์มนตร์สะกดมาสุเทษณ์จะตรัสถามอย่างไรนางก็ทวนคำถามอย่างนั้นทุกครั้งไปจนสุเทษณ์เทพพระบุตรขัดพระทัย รู้สึกเหมือนตรัสกับหุ่นยนต์ จึงให้มายาวินคลายมนตร์สะกด เมื่อนางรู้สึกตัวก็ตกใจกลัวที่ล่วงล้ำเข้าไปถึงวิมานของสุเทษณ์เทพบุตรสุเทษณ์เทพบุตรถือโอกาสฝากรักมัทนาแสดงความจริงใจว่านางไม่ได้รักสุเทษณ์เทพบุตรจึงไม่อาจรับรักได้เมื่อได้ยินดังนั้นสุเทษณ์เทพบุตรรู้สึกกริ้วนางมัทนาเป็นที่สุดจึงสาปให้มัทนาจุติจากสวรรค์ไปเกิดเป็นดอกกุหลาบในป่าหิมาวันในโลกมนุษย์ และเปิดโอกาสให้นางกลายร่างเป็นมนุษย์ได้เมื่อถึงคืนวันเพ็ญเพียงหนึ่งวันกับหนึ่งคืนเท่านั้นเมื่อใดที่นางมีรักเมื่อนั้นจึงจะพ้นคำสาปและกลายร่างเป็นมนุษย์ได้อย่างปกติหากเมื่อใดที่นางมีทุกข์เพราะความรักก็ให้นางอ้อนวอนต่อพระองค์จึงจะยกโทษทัณฑ์ให้ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าสาเหตุของปมขัดแย้งในเรื่อง คือ สุเทษณ์รักนางมัทนาแต่นางไม่รักตอบ

ภาคพื้นดิน:พระฤๅษีได้ขุดเอาดอกกุหลาบจากป่าหิมาวันไปปลูกไว้กับอาศรมเมื่อคืนวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวงนางจะปรากฏโฉมเป็นมนุษย์มาปรนนิบัติรับใช้พระฤๅษีวันหนึ่งท้าวชัยเสนกษัตริย์แห่งนครหัสดินเสด็จประพาสป่ามาถึงอาศรมพระฤๅษีตรงกับคืนวันเพ็ญที่มัทนากลายร่างเป็นมนุษย์และได้พบกับท้าวชัยเสนและเกิดความรักต่อกันพระฤๅษีจึงจัดพิธีอภิเษกให้ชัยเสนได้พานางกลับนครหัสดิน ท้าวชัยเสนหลงใหลรักใคร่นางมัทนามากทำให้นางจัณฑีมเหสีหึงหวงและอิจฉาริษยาจึงทำอุบายให้ท้าวชัยเสนเข้าใจผิดว่ามัทนาเป็นชู้กับนายทหารเอกนางมัทนาจึงถูกสั่งประหารชีวิตเพชฌฆาตสงสารจึงปล่อยนางไปนางมัทนากลับไปยังอาศรมพระฤๅษีและวิงวอนให้สุเทษณ์เทพบุตรช่วยสุเทษณ์เทพบุตรได้ขอความรักนางอีกครั้งหนึ่งแต่นางปฏิเสธสุเทษณ์เทพบุตรจึงสาปให้นางเป็นดอกกุหลาบตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น